Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Blog: Giải pháp kinh doanh nhanh - rẻ - hiệu quả



Trong khi ở Việt Nam dư luận đang xào xáo về các loạt “blog bẩn”, thì từ lâu việc dùng blog để hỗ trợ kinh doanh đã rất phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

Đưa công việc kinh doanh loại nhỏ lên mạng thường là một vấn đề đơn giản: mua một tên miền phù hợp với doanh nghiệp của mình, thiết lập một trang web và tổ chức một buổi họp báo, gửi một vài email để giới thiệu.

Nhưng ngày nay, không chỉ một website mới là nơi tốt nhất để quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Trong thực tế, bạn có thể xem xét việc thiết lập một blog, tham dự trong những cộng đồng xã hội trên mạng như Facebook và tạo ra một cửa hiệu trong thế giới ảo như Second Life để thúc đẩy công việc kinh doanh. “Chúng tôi khởi đầu doanh nghiệp của mình vào tháng 5-2006 với một blog giúp phát triển thương hiệu và phát hiện ra khách hàng” - Jody DeVere, Chủ tịch AskPatty.com, một trang web tư vấn giúp phụ nữ tìm kiếm các showroom (phòng trưng bày) xe hơi và những tiệm sửa xe thân thiện với họ.
Đầu năm nay, AskPatty mở một quán cà phê ảo trên trang cộng đồng trực tuyến Second Life, nơi người ta có thể trao đổi kinh nghiệm và tán gẫu cũng như nghe những câu chuyện nhỏ. Quán này mang lại thành công ngoài mong đợi, trở thành “mỏ vàng” của công ty. “Phụ nữ trong thế giới của Second Life (cuộc sống thứ 2) là lực lượng lớn nhất trong những người dùng Internet.

Ngoài ra, đó là một cách rất hữu hiệu để tiếp cận nhiều người” - bà DeVere chia sẻ kinh nghiệm. Theo John Patrick - cựu Phó Giám đốc kỹ thuật Internet của IBM, tất cả các dịch vụ này đều rất tốt cho hầu hết các nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ.

Điều quan trọng là phát triển một trang web sống động và có sức thu hút, đồng thời phải cập nhật nó thường xuyên. “Hãy tạo điều kiện để khách hàng của mình tham gia những hoạt động khiến họ có cảm giác như họ là một “kênh” trực tiếp đối với công ty bạn” - Patrick nói.
Một blog sống động giúp lôi kéo khách đến một trang web doanh nghiệp và có thể cải thiện tần suất tìm kiếm của một công ty. theo Tristan Louis, một nhà tư vấn Internet đồng thời cũng là một blogger (người viết blog) và là một chuyên gia công nghệ web: “Làm blog không chỉ để “đánh bóng” bạn và doanh nghiệp của bạn”.

Một khi blog được dựng nên và hoạt động, việc phổ biến nó có thể mở rộng thông qua các công cụ phát hành như feed - do trang web chủ cung cấp - qua đó khách hàng có thể đăng ký. Feed là các thông báo cho bạn khi có nội dung mới được thêm vào, giống như lời bình (comment) hay bài mới được đăng lên (post). Nhiều doanh nghiệp ngày nay có hẳn một bộ phận nhân viên chuyên quản lý các hoạt động internet như blog và các cửa hàng trên mạng.
“Cách làm cổ điển là thuê một công ty quản lý quan hệ quần chúng và tổ chức các buổi họp báo. Ngày nay người ta chỉ cần lập blog và điều hành nó cho tốt” - Patrick nói thêm. Đồng quan điểm, bà DeVere, cho rằng: “Một doanh nghiệp nhỏ mới khởi đầu không thể đủ tiền xây dựng một thương hiệu và quảng cáo. Sự đầu tư lớn nhất là thì giờ của bạn, việc xây dựng và điều hành một blog đòi hỏi rất nhiều thời giờ, nhưng bạn sẽ được trả cả vốn lẫn lời”.
(Theo New York Times)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét