Bạn khởi nghiệp ở vị trí nhân viên văn phòng. Sau vài năm, bạn
vẫn ngồi đó dù có khả năng cao hơn. Những vị trí lãnh đạo không dành cho
típ người rụt rè. Để đến đó bạn phải hành động.
1. Tham vọng. Bước đầu tiên để tự khẳng định mình là
biết rõ bạn muốn gì: được công nhận, phần thưởng, trách nhiệm, vinh
danh nghề nghiệp và thu nhập cao. Nhưng đừng chỉ có biết trong im lặng,
hãy bày tỏ với mọi người. Tất nhiên, đừng nói với sếp rằng bạn muốn thay
thế vị trí của ông ta, cho dù đó thực sự là mục tiêu của bạn.
2. Không thôi mơ ước rằng bạn sẽ ở một trong những
vị trí quan trọng. Vị trí đó càng cụ thể càng tốt. Hãy hình dung mình
làm gì, trách nhiệm ra sao… Chi tiết hơn nữa, ở vị trí đó, mình sẽ ăn
mặc thế nào, gặp những ai, nói những gì… Từng bước như vậy, bạn sẽ nhận
thấy mình đang dần tiến đến vị trí mơ ước.
3. Yêu công việc như chính cuộc sống của mình. Qua
hành động, lời nói…, hãy chứng tỏ mình xem công ty như nhà mình. Hãy
chắc rằng mọi người không thể phủ nhận cống hiến của bạn cũng như những
điều bạn sẽ làm được ở vị trí trí mà bạn được tín nhiệm. Đừng chỉ ngồi
chờ người khác nhận ra những phẩm chất, năng lực của mình. Tóm lại: Hãy
tự nhủ, sự thăng tiến không thể hiện qua những gì bạn nhận được, mà qua
những gì bạn cống hiến.
4. Đừng tủn mủn. Nếu công việc đòi hỏi bạn làm thêm
giờ vào ngày nghỉ thì đừng vội suy tính thiệt hơn: “Tôi có nhận được
tiền phụ trội không?”. Hãy nhớ, ở vị trí càng cao, công việc càng bận
rộn hơn, căng thẳng hơn. Bù lại, bạn sẽ nhận được thu nhập và những đãi
ngộ hấp dẫn. Và để vươn lên vị trí lãnh đạo, người ta cần 80% sự chăm
chỉ, 10% may mắn. Bạn hãy chứng tỏ mình hơn người khác ở chỗ biết vượt
ra phạm vi công việc. Những ông chủ thường đánh giá cao các nhân viên
biết vận dụng mọi lợi thế và cơ hội để đóng góp cho công ty.
5. Giải quyết theo thứ tự từ khó đến dễ. Có lúc, bạn
gặp phải vấn đề cực kỳ khó nuốt. Khi ấy, hãy tạm gác lại, chuyển sang
việc khác và sẽ quay trở lại với việc ấy sau. Người thông minh hiểu rằng
sự nghiệp của mình không chỉ là mỗi ngày giải quyết một vấn đề.
6. Chạy đua với thời gian. Nếu bạn có thể cung cấp
cho khách hàng lượng sản phẩm mà họ cần trong khoảng thời gian ngắn hơn
so với hợp đồng mà chất lượng hàng vẫn đảm bảo, thì bạn sẽ được lợi 2
lần: sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận cho công ty (vì đã tiết
kiệm thời gian sản xuất). Vì thế, hãy luôn đặt mình vào tác phong làm
việc khẩn trương.
7. Biết hóng chuyện. Đừng chỉ biết mỗi công việc của
mình, trong bộ phận mình. Bạn cần hiểu được mọi hoạt động của công ty,
các bộ phận khác đang làm gì… Bằng sự hiểu biết này, bạn mới nghĩ ra ý
tưởng để đóng góp nhiều hơn cho công ty. Đồng thời, bạn có thể thay thế
cho một vị trí ở bộ phận khác khi cần thiết. Điều này chứng tỏ bạn có
tầm nhìn rộng, đa năng và quan tâm đến mọi bước đi của công ty mình.
8. Chấp nhận lăn xả. Nếu cần xuống nhà kho để kiểm
kê hàng hóa đang bị mối mọt tấn công, mà bạn thì đang mặc chiếc váy dài
thướt tha, bạn có ngại không? Nhiều phụ nữ đã sai lầm khi từ chối những
việc mà họ nghĩ không thích hợp với mình. Thực ra, cần phải chứng tỏ với
cánh đàn ông (có thể là khách hàng, đồng nghiệp hoặc cấp trên) rằng bạn
có thể làm cả những việc tưởng chỉ dành cho họ. Trong công việc, “tiểu
thư” quá thì càng ít được tin cậy.
9. Có chính kiến. Thay vì luôn đồng ý những điều sếp
nói, hãy lên tiếng bày tỏ quan điểm của mình. Sự phản hồi cho sếp biết
bạn quan tâm đến công việc. Hãy ứng xử linh hoạt với style của cấp trên.
Chẳng hạn, típ lãnh đạo truyền thống chỉ quan tâm đến chi phí và con
số, khi ấy, hãy chứng minh bạn có thể tiết kiệm chi phí. Nịnh hót không
phải là biện pháp an toàn. Sếp sẽ thay đổi, người đang làm sếp hôm nay
không thể đảm bảo cho bạn về lâu dài.
10. Khôn ngoan. Bạn đang gặp trở ngại trên đường
tiến đến vị trí lãnh đạo, đặc biệt từ phía đồng nghiệp, những người nghĩ
rằng họ cũng xứng đáng như bạn. Vậy thì để tránh sự phản ứng tiêu cực
từ họ, bạn cần khéo léo chứng tỏ giá trị của mình. Chẳng hạn, khi được
phân công quản lý những người có thâm niên hơn, bạn sẽ gặp sự chống đối.
Cần chứng minh với họ rằng bạn có khả năng của người đứng đầu và giúp
họ làm việc tốt hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét