Walmart có độ thỏa mãn khách hàng thấp nhất nước Mỹ trong khảo sát của MSN Money, theo sau là Netflix, Safeway và CVS Caremark.
1. Walmart
Điểm thỏa mãn khách hàng: 71
Doanh thu 12 tháng: 469,16 tỷ USD
Lĩnh vực: siêu thị, hàng giảm giá
Doanh thu 12 tháng: 469,16 tỷ USD
Lĩnh vực: siêu thị, hàng giảm giá
Walmart đã bị đánh giá thấp nhất về dịch vụ trong các
hãng bán lẻ suốt từ năm 2005. Hoạt động thương mại điện tử của hãng này
cũng chẳng khá khẩm hơn. Theo chỉ số E-Retail Satisfaction Index của
ForeSee, Walmart chỉ được 78/100 năm 2012. Trong khi đó, đối thủ
Amazon.com dẫn đầu với 88 điểm.
2. Netflix
Điểm thỏa mãn khách hàng: 75
Doanh thu 12 tháng: 3,61 tỷ USD
Lĩnh vực: Thương mại điện tử
Doanh thu 12 tháng: 3,61 tỷ USD
Lĩnh vực: Thương mại điện tử
Trong khi phần lớn các công ty thương mại điện tử có
điểm số khá cao, hãng cho thuê đĩa Netflix lại là ngoại lệ. Netflix đã
làm phiền lòng khách hàng cuối năm 2011 khi vừa tăng giá, vừa tuyên bố
kế hoạch tách hai mảng thuê DVD và xem phim trực tuyến.
3. Safeway
Điểm thỏa mãn khách hàng: 75
Doanh thu 12 tháng: 44,21 tỷ USD
Lĩnh vực: Siêu thị
Doanh thu 12 tháng: 44,21 tỷ USD
Lĩnh vực: Siêu thị
Safeway là một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất
nước Mỹ với hơn 1.600 cửa hàng, tính đến cuối năm ngoái. Trong 10 năm
qua, điểm của hãng trong khảo sát này đều rất thấp. Một trong những phàn
nàn phổ biến nhất của người tiêu dùng là giá cả thiếu chính xác.
Safeway thậm chí còn bị kiện hai lần vì việc này.
4. CVS Caremark
Điểm thỏa mãn khách hàng: 75
Doanh thu 12 tháng: 123,13 tỷ USD
Lĩnh vực: Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân
Doanh thu 12 tháng: 123,13 tỷ USD
Lĩnh vực: Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân
CVS Caremark là một trong những doanh nghiệp lớn nhất
ngành bán lẻ Mỹ và xếp thứ 18 danh sách Fortune 500 (500 công ty lớn
nhất Mỹ) năm 2012. Tuy nhiên, ba năm gần đây, độ thỏa mãn của khách hàng
với họ luôn xếp sau các đối thủ như Rite Aid và Walgreens. Chỉ có các
nhà đầu tư là hài lòng khi cổ phiếu của hãng tăng tới 15,95% năm ngoái.
5. Sears
Điểm thỏa mãn khách hàng: 75
Doanh thu 12 tháng: 39,85 tỷ USD
Lĩnh vực: hàng giảm giá và trung tâm thương mại
Doanh thu 12 tháng: 39,85 tỷ USD
Lĩnh vực: hàng giảm giá và trung tâm thương mại
Sears Holdings sở hữu hai thương hiệu bán lẻ là Sears
và Kmart. Từ tháng 2/2013, hãng này đã liên tiếp nhận thư phàn nàn về
phiếu mua hàng của Sears, như quá nhiều điều kiện, ưu đãi hạn chế và
dịch vụ vận chuyển kém. Trong báo cáo Độ thỏa mãn mua hàng online với
các hãng bán lẻ của J.D. Power năm 2012, cả hai website của Sears và
Kmart đều bị liệt vào hàng tệ nhất.
6. Supervalu
Điểm thỏa mãn khách hàng: 76
Doanh thu 12 tháng: 34,77 tỷ USD
Lĩnh vực: siêu thị
Doanh thu 12 tháng: 34,77 tỷ USD
Lĩnh vực: siêu thị
Supervalu điều hành các chuỗi hàng tạp hóa giá rẻ như
Save-A-Lot, Albertsons, Jewel-Osco và Shop ‘N Save. Ngoài việc bị khách
hàng bất mãn, công ty này cũng đang gặp phải khó khăn tài chính. Sau
nhiều năm cổ phiếu mất giá, Supervalu đã bắt đầu cắt giảm hoạt động và
lên kế hoạch bán 5 chuỗi siêu thị.
7. Gap
Điểm thỏa mãn khách hàng: 76
Doanh thu 12 tháng: 15,65 tỷ USD
Lĩnh vực: bán lẻ chuyên dùng
Doanh thu 12 tháng: 15,65 tỷ USD
Lĩnh vực: bán lẻ chuyên dùng
Gap sở hữu nhiều thương hiệu bán lẻ tên tuổi như Gap,
Banana Republic và Old Navy. Trong 12 tháng gần đây, hãng này hoạt động
rất thành công với lợi nhuận tăng gần 300 triệu USD so với năm ngoái.
Tuy nhiên, người tiêu dùng lại chẳng hào hứng với Gap như các nhà đầu
tư. Trong các hãng bán lẻ chuyên dùng, Gap đứng chót về dịch vụ khách
hàng. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp hãng này thụt lùi trong bảng xếp
hạng.
8. TJX Companies
Điểm thỏa mãn khách hàng: 76
Doanh thu 12 tháng: 25,88 tỷ USD
Lĩnh vực: Bán lẻ chuyên dùng
Doanh thu 12 tháng: 25,88 tỷ USD
Lĩnh vực: Bán lẻ chuyên dùng
TJX Companies sở hữu các chuỗi cửa hàng bán lẻ giảm
giá như T.J. Maxx, Marshalls và HomeGoods. Tuy nhiên, điểm của hãng này
trong khảo sát độ thỏa mãn tiêu dùng của MSN Money/JZ Analytics chưa hề
được cải thiện trong 5 năm gần đây. Chỉ 18% người được hỏi đánh giá dịch
vụ của họ ở mức “xuất sắc”. Tuy vậy, doanh thu của TJX Companies vẫn
tăng 12% và lợi nhuận cũng thêm 400 triệu USD năm 2012.
9. Walgreen
Điểm thỏa mãn khách hàng: 76
Doanh thu 12 tháng: 70,79 tỷ USD
Lĩnh vực: Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân
Doanh thu 12 tháng: 70,79 tỷ USD
Lĩnh vực: Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân
Walgreen điều hành chuỗi hiệu thuốc Walgreens và cũng
là một trong những công ty lớn nhất nước Mỹ. Tháng 12/2012, hãng này đã
có trên 8.500 cửa hiệu. Tuy nhiên, việc này cũng chẳng giúp họ tăng
thiện cảm với người tiêu dùng. Doanh thu tại các cửa hàng mới giảm 2%
trong quý gần nhất, trong khi doanh thu toàn công ty mất 4,6% và lợi
nhuận giảm 25,5%.
Thùy Linh (theo 24/7 WallSt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét