QUY
CHẾ
VỀ
CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI SẢN, TRANG THIẾT BỊ
(Ban
hành theo Quyết định số ……/2011 /QĐ-
ngày … tháng … năm 2011 của Tổng
Giám Đốc Công ty CP TM-SX)
CHƯƠNG I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Mục đích, yêu cầu
Văn bản
này quy định chi tiết quy trình mua sắm và quản lý tài sản theo phương thức tập
trung từ khâu mua sắm, sử dụng, sửa chữa đến thanh lý tài sản nhằm:
1. Thực
hiện tiết kiệm, chống lãng phí;
2. Bảo
đảm tài sản được trang bị đồng bộ, hiện đại phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động và kế hoạch ngân sách hàng năm của
Công ty;
3. Bảo
đảm công khai, minh bạch trong mua sắm, trang bị và sử dụng tài sản tại Công
ty ;
Điều
2. Nguyên tắc
1. Phù
hợp với kế hoạch ngân sách hàng năm của Công ty. Trường hợp đặc biệt phải có sự phê chuẩn của
Tổng Giám Đốc hoặc Hội Đồng Quản Trị.
2. Thực
hiện đúng các quy định về đấu thầu, chào giá cạnh tranh trong việc mua sắm,
trang bị tài sản, về quản lý và sử dụng tài sản.
3. Thực
hiện đúng chế độ quản lý tài chính, quản lý tài sản Công ty; đồng thời thực hiện các quy định về
công khai, minh bạch trong mua sắm, quản lý tài sản.
Điều 3. Đối tượng và phạm vi áp dụng
Tất cả các đơn vị và cán bộ nhân viên Công ty đều phải nghiêm chỉnh chấp
hành những quy định tại Quy định này.
Điều 4. Nội dung mua sắm tài sản
1. Nội dung mua sắm tài sản của Công ty (gọi tắt là
tài sản) bao gồm:
1.1.
Trang thiết bị, phương tiện làm việc của đơn vị và CBNV đơn vị (bao gồm cả các
sản phẩm công nghệ thông tin gồm máy móc, thiết bị, phụ kiện, phần mềm,…);
1.2. Vật
tư, công cụ, dụng cụ bảo đảm hoạt động thường xuyên của hoạt động sản xuất kinh
doanh của công ty;
1.3. Máy
móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất, thi công, cho công tác chuyên môn, phục
vụ an toàn lao động, bộ phận phòng cháy, chữa cháy;
1.4.
Phương tiện vận chuyển: ô tô, xe máy,….
1.5. Sản
phẩm in, tài liệu, biểu mẫu, ấn phẩm, văn hoá phẩm,
sách, tài liệu, phim ảnh và các sản phẩm khác để tuyên truyền, quảng bá và phục
vụ cho công tác chuyên môn nghiệp vụ;
1.6. Các loại tài sản khác (nếu có)
2. Nguồn
kinh phí mua sắm tài sản
Nguồn
kinh phí thực hiện mua sắm tài sản bao gồm:
2.1.
Kinh phí ngân sách mua sắm tài sản hàng năm của Công ty
2.2. Quỹ
phát triển hoạt động sự nghiệp, quỹ phúc lợi của Công ty;
2.3.
Nguồn thu từ bán thanh lý tài sản.
2.4.
Nguồn viện trợ, tài trợ do Công ty quản lý (trừ trường hợp phải mua sắm theo yêu cầu của nhà tài trợ);
2.5.
Nguồn thu hợp pháp khác theo quy định (nếu có).
CHƯƠNG II
QUY TRÌNH TỔ CHỨC MUA SẮM VÀ QUẢN LÝ TÀI SẢN
Điều 5. Lập kế hoạch mua sắm
Căn cứ
chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản do Công ty quy định; nhu cầu thực
tế và đề nghị của các bộ phận, bộ phận HCQT, lập và được HĐQT và Ban Giám Đốc
phê duyệt kế hoạch mua sắm, trang bị, tài sản hàng năm cho Công ty (số lượng, chủng loại tài sản, dự toán, nguồn
kinh phí, …).
Trường
hợp mua sắm đột xuất (không có trong kế hoạch mua sắm hàng năm): bộ phận có nhu
cầu trang cấp tài sản làm đề nghị (Mẫu:
HCQT-M013) trình HĐQT hoặc Tổng Giám Đốc, phê duyệt tuỳ theo giá trị
tài sản và điều lệ Công ty.
Điều 6. Quy trình thực hiện mua sắm tài
sản và quản lý tài sản
1. Xây
dựng phương án mua sắm tài sản.
Căn cứ
kế hoạch mua sắm tài sản được phê duyệt nêu tại Điều 5, bộ phận được giao chủ
trì phối hợp với các bộ phận có liên quan xây dựng phương án mua sắm tài sản.
Kế hoạch
mua sắm tài sản (Mẫu:
HCQT-M14) bao gồm những nội dung sau:
1.1 Mục đích sử dụng, và thời gian sử
dụng.
1.2.
Chủng loại, số lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật tài sản:
- Việc
xác định số lượng, chủng loại phải phù hợp với chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử
dụng theo quy định của nhà nước và của Công ty.
- Đối
với tài sản, hàng hoá có yêu cầu kỹ thuật cao, trang bị đồng bộ, hiện đại, phải
có văn bản tham khảo hoặc văn bản trực tiếp của các Công ty, đơn vị chuyên môn
có liên quan khi trình duyệt.
- Trường
hợp mua tài sản đã qua sử dụng phải được các bộ phận chuyên môn đánh giá thẩm
định lại chất lượng và tuổi thọ sử dụng phù hợp với yêu cầu sử dụng theo mẫu HCQT-M15
1.2. Yêu
cầu về chế độ bảo hành, bảo trì sản phẩm của nhà cung cấp.
1.3.
Phương án giá và hình thức mua sắm đối với từng loại tài sản: Tuỳ theo tính
chất tài sản cần mua sắm (tài sản mới, tài sản để thay thế tài
sản hỏng; mua sắm phụ tùng thay thế, công cụ, dụng cụ phục vụ hoạt động thường
xuyên), được áp dụng một
trong các phương án lựa chọn giá và hình thức mua sắm như sau:
- Nếu tài sản có
giá trị từ 100.000.000đ trở
lên: Tuỳ từng trường hợp cụ thể, áp dụng một trong các hình thức mua sắm:
đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu, mua sắm trực tiếp hoặc chào
hàng cạnh tranh.
- Nếu tài sản có
giá trị từ 30.000.000đ đến
dưới 100.000.000đ: Áp dụng hình thức lấy báo giá của ít nhất 5 (năm) đơn
vị cung cấp khác nhau, có uy tín, năng lực, kinh nghiệm (báo giá trực tiếp, bằng
fax, internet hoặc qua đường bưu điện) để lựa chọn đơn vị cung cấp tốt nhất về
chất lượng, giá cả, bảo hành,...
- Nếu tài sản có
giá trị từ 10.000.000 đến
dưới 30.000.000đ Áp
dụng hình thức lấy báo giá của ít nhất 3 (ba) đơn vị cung cấp khác nhau, có uy
tín, năng lực, kinh nghiệm để lựa chọn.
- Nếu tài sản có
giá trị dưới 10.000.000đ:
Đề xuất 2 (hai) đơn vị cung cấp có uy tín, đảm bảo chất lượng, tiết kiệm.
1.4. Dự
kiến thời gian tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa;
1.5 Hiệu
quả sử dụng.
2. Thời gian,
phương thức thanh toán và những vấn đề khác có liên quan (nếu có).
Đối với các nội
dung cần có ý kiến thẩm định (về dự toán chi phí, nguồn kinh phí, hình thức mua
sắm, phương thức thanh toán): Bộ phận đề nghị/trình cần chuyển cho bộ phận HCQT
trước thời gian bắt đầu thực hiện ít nhất 03 ngày với các nội dung có tổng chi
phí dưới 10 triệu đồng (trường hợp 01). ít nhất 05 ngày với nội dung có tổng
chi phí từ 10 triệu đồng đến dưới 30 triệu (trường hợp 02). ít nhất 10 ngày với
nội dung có tổng chi phí từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu (trường hợp 3) ít
nhất 30 ngày với nội dung có tổng chi phí từ 100 triệu đồng trở lên (trường hợp
04). (trừ trường hợp khẩn, gấp). Bộ phận chuyên môn thẩm định và chuyển lại đơn
vị xin ý kiến trong vòng 05 ngày đối với trường hợp 1 và 2 . đối với trường hợp
3 và 4 trong vòng 10 ngày.
2. Tổ chức mua sắm, nghiệm thu, bàn giao
tài sản.
2.1. Bộ
phận HCQT có trách nhiệm tổ chức triển khai mua sắm tài sản sau khi phương án được phê duyệt; nghiệm thu,
bàn giao tài sản (bao gồm cả tài sản được điều chuyển, tài trợ) cho các đơn vị,
cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài sản và lập Biên bản bàn giao theo Mẫu:
HCQT-M016.
2.2. Bộ
phận HCQT: Sau khi nhận được biên bản bàn giao tài sản, lập phiếu nhập/xuất
kho, dán mã tài sản và lập sổ theo dõi đúng quy định.
3. Tiếp
nhận và sử dụng tài sản
Các bộ
phận, cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài sản có trách nhiệm tiếp nhận, quản
lý, sử dụng tài sản được trang bị theo đúng chế độ quy định và quy hướng dẫn sử
dụng của nhà sản xuất.
4. Giải quyết sự cố, hỏng hóc tài sản.
Trong
quá trình sử dụng, nếu tài sản có sự cố, hỏng hóc (không do lỗi của người sử
dụng), người sử dụng làm đề nghị (Mẫu:
HCQT-M017) chuyển bộ phận HCQT giải quyết:
4.1.
Trường hợp tài sản còn thời hạn bảo hành, bộ phận HCQT yêu cầu nhà cung cấp
thực hiện nghĩa vụ bảo hành, bảo trì theo đúng hợp đồng đã ký kết;
4.2.
Trường hợp tài sản hết thời hạn bảo hành, bộ phận HCQT trình ban giám đốc phê
duyệt phương án giải quyết sự cố tài sản.
4.3.
Trường hợp tài sản hỏng do lỗi của người sử dụng, bộ phận HCQT lập biên bản sự
việc theo mẫu: HCQT-M010 và
trình ban Giám Đốc yêu cầu người sử dụng phải bồi thường thiệt hại theo đúng
quy định.
5. Sửa
chữa thường xuyên tài sản.
Đối với
những tài sản có giá trị lớn, đòi hỏi phải duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ
(ôtô, máy tính, điều hoà,…), bộ phận HCQT chủ trì phối hợp các bộ phận ban liên
quan lập phương án và tổ chức thực hiện
sau khi phương án được ban Giám Đốc phê duyệt. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp
dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tài sản được thực hiện theo phương án nêu tại Khoản
1 Điều 6.
6. Thanh lý tài sản
Đối với những tài sản hư hỏng không còn
khả năng sử dụng hoặc những tài sản nếu tiếp tục sử dụng phải chi phí sửa chữa
quá lớn sẽ được tiến hành thanh lý theo theo đúng quy định hiện hành, gồm các
bước:
6.1. Tổng hợp danh mục tài sản cần thanh
lý
Tổ Kiểm kê, do ban Giám Đốc chỉ định
thành lập, thực hiện kiểm kê, tổng hợp và báo cáo danh mục tài sản cần thanh lý
kèm theo hồ sơ theo dõi, quản lý đối với từng tài sản (Hợp đồng, biên bản giao
nhận, biên bản sửa chữa,...)
6.2. Thẩm định chất lượng hoặc đánh giá
lại tài sản cần thanh lý:
Hội đồng Thanh lý tài sản, thực hiện việc
thẩm định, đánh giá lại tài sản theo đúng quy định hiện hành (đối với những tài
sản là xe ôtô, các thiết bị kiểm nghiệm đồng bộ phải do đơn vị có chức năng thẩm
định chất lượng thực hiện) và lập Biên bản đánh giá lại tài sản cần thanh lý.
6.3. Trình hồ sơ đề nghị thanh lý
tài sản .
Hội đồng thanh lý tài sản lập Hồ sơ
đề nghị thanh lý tài sản báo cáo ban Giám Đốc phê duyệt, bao gồm:
- Văn bản đề nghị thanh lý tài sản
- Danh mục tài sản cần thanh lý
- Biên bản đánh giá lại tài sản cần thanh
lý
- Biên bản thẩm định chất lượng tài sản
(nếu tài sản cần thanh lý là xe ôtô, các thiết bị kiểm nghiệm đồng bộ)
6.4. Tổ chức bán thanh lý tài sản
Hội đồng thanh lý tài sản tổ chức bán
tài sản thanh lý hoặc huỷ tài sản (nếu có) sau khi có chấp thuận của ban giám đốc
và những tài sản được phê duyệt thanh lý : Thông báo bán tài sản, tổ chức buổi
bán tài sản thanh lý, lập hoá đơn,...
6.5. Báo cáo kết quả thanh lý tài sản
Ngay sau khi việc bán tài sản thanh
lý kết thúc, Bộ phận HCQT chủ trì làm báo cáo kết quả thực hiện thanh lý tài sản
và thực hiện ghi giảm tài sản theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.
CHƯƠNG III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
7. Trách nhiệm thực hiện
1.
Trưởng các bộ phận: phổ biến, tổ chức thực hiện Quy định này;
2. Bộ
phận Hành Chính Quản Trị:
- Theo
dõi và hướng dẫn các bộ phận và cá nhân thực hiện đúng Quy định này ;
- Tổ
chức mua sắm tài sản, hàng hóa theo quy định tại Quy định này;
- Chịu
sự kiểm tra, giám sát của Ban Giám Đốc
và Ban kiềm soát Công ty.
- Thực hiện
công khai quy trình, kết quả mua sắm theo quy định
Điều
8. Xử lý vi phạm
Đơn vị,
cá nhân vi phạm các quy định về mua sắm tài sản, hàng hoá theo quy định tại Quy
định này, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu
trách nhiệm hình sự theo quy định của
pháp luật; trường hợp gây thiệt hại về vật chất thì phải bồi thường theo quy
định của pháp luật.
Điều
9. Bổ sung, sửa đổi Quy định
Trong quá trình thực hiện
quy định này, nếu có vấn đề phát sinh hoặc vướng mắc, các đơn vị báo cáo, đề xuất
về bộ phận HCQT để tổng hợp trình ban
giám đốc xem xét và sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét